Cơ sở Ocean Park
097 925 3114
Cơ sở Smart City
097 925 3114
Văn phòng Hội sở
039 747 5123

Dạy đặt câu hỏi thế nào?

Dạy đặt câu hỏi thế nào?

foxstudy
8 Tháng 1, 2025
5 phút đọc
  1. Tại sao phải dạy cách đặt câu hỏi:

      a. Dạy cổ điển là đọc hộ và viết hộ người học. Người dạy lấy một cuốn sách, đọc, cố gắng tóm lược điểm chính, yêu cầu người học học thuộc các điểm này và nhắc lại. Thực ra là nhồi sọ và làm người học ngày càng lười, mất thói quen tự tìm hiểu, sáng tạo.
      b.  Dạy hiện đại là việc người học có thói quen tự đọc các tài liệu, thậm chí tự tìm các tài liệu. Người dạy chỉ cần tương tác với người học bằng các câu hỏi.
      c. Tuy nhiên chất lượng đặt câu hỏi hiện nay trong sinh viên đại học, nhà nghiên cứu và những người làm việc đều thấp. Trách nhiệm vẫn ở việc dạy.

      d.  Cần đưa đặt câu hỏi vào đào tạo kỹ năng mềm ở bậc đại học (quick fix). Đồng thời nuôi dưỡng và rèn luyện LIÊN TỤC kỹ năng đặt câu hỏi thành một phần của quá trình học từ tiểu học hoặc sớm hơn, đến trung học.

    2. Các câu hỏi đơn lẻ
      a. Câu hỏi factual: Gồm 4 câu hỏi Cái gì, Ai, Khi nào, Ở đâu? Các câu hỏi này ngày nay được xử lý nhờ máy tìm kiếm. Tuy vậy, nó giúp hình thành khái niệm. Cần gắn với kỹ năng ngôn ngữ. Các câu hỏi này trợ giúp cho việc hình thành các mệnh đề, câu chứa thông tin hoàn chỉnh, tránh các câu nói sáo mòn không chứa thông tin.
      b. Câu hỏi tại sao: Mang tính nhân quả. Vì vậy bao giờ cũng có 2 mệnh đề liên hệ tới 2 câu hỏi factual để hình thành 1 câu hỏi tại sao. Việc ghép 2 mệnh đề tức là “phát hiện” một mối quan hệ nhân quả. Ví dụ: 2 mệnh đề “Trời đang mưa” “Tôi đá bóng” sẽ dẫn đến câu hỏi Vì sao KHÔNG đá bóng? Phủ định là một thao tác bản năng của con người. Tuy vậy, phủ định gắn với câu hỏi tại sao là phủ định tích cực. Ngược lại mọi phủ định đều có thể tích cực hóa nhờ câu hỏi tại sao. Phủ định không có lý do tạo thói quen xấu trong tư duy.
        c.  Câu hỏi làm thế nào. Câu hỏi này mang tính dẫn đạo và có mục đích. Thực tế luôn tách thành một chuỗi các câu hỏi.

        d.  Câu hỏi cảm xúc. Quyết định được đưa ra được hỗ trợ bởi các câu hỏi a.-c. Tuy nhiên chủ yếu quyết định bởi câu hỏi cảm xúc “Bạn thích nhất (không thích nhất) là điều gì?” “Bạn nghĩ gì?”. Đào tạo nhồi sọ thường hay quên câu hỏi này vì câu hỏi này không có đáp án có sẵn.

      3.  Chuỗi các câu hỏi
        a. Xác định mục tiêu của quá trình hỏi ?Vấn đề và câu hỏi lớn là gì? Bạn muốn biết về điều gì?
        b. Đảm bảo tính khách quan cho câu trả lời. Tránh áp đặt tình cảm, quyết định có sẵn cho người trả lời như “Bạn thấy ngôi nhà tuyệt vời này có đẹp không?”.
        c. Xây dựng một kiến trúc các câu hỏi liên kết từ thấp tới cao?
        d. Tách các câu hỏi mờ nhạt, đa mục tiêu thành các câu hỏi có mục tiêu duy nhất và rõ ràng.
        e. Lấp vào các chỗ trống về logic bằng các câu hỏi nảy sinh từ câu trả lời câu hỏi trước.
        f.  Không khóa chết các câu hỏi cảm xúc như “Bạn có thích cái này không?” Biến nó thành câu hỏi mở “Những điều bạn thích nhất trong cái này là gì?”

        g. Trong quá trình hỏi, không quên mục tiêu và luôn trở lại, hướng tới mục tiêu bằng các câu hỏi thích hợp.

    4. Rèn luyện liên tục
        a. Nguyên tắc chỉ có đơn giản vậy thôi.  Nhưng thực hiện không đơn giản mà phải rèn luyện suốt đời.
        b. Điều cần làm là liên tục rèn luyện bằng các topics cụ thể . Để trở thành bản năng.
        c. Sử dụng nội dung nào, thực ra không quan trọng, nếu như bạn dạy đặt câu hỏi đúng. Nếu đặt câu hỏi tốt môn nào cũng có thể dạy hay kể cả giáo dục công dân, đạo đức hay chính trị.

        d. Ngày nay kiến thức là vô tận và truy cập dễ dàng, học kiến thức là để rèn luyện phương pháp để tự học.

Nguồn: GS.TS: Nguyễn Ái Việt

Chia sẻ bài viết:

Đã sao chép

Mọi người cũng xem

Xem tất cả
Giáo dục 5 phút đọc

Rèn kỹ năng đọc hiểu cho trẻ tiểu học

Tiểu học là lúc các con học để biết cách học, đặc biệt sử dụng ngôn ngữ để đọc, giao tiếp (nghe – nói) và viết ở mức cơ bản. Bên cạnh đó các con cần hình thành một số thao tác tư duy logic, vận dụng một số khái niệm cơ bản và phạm […]
Sự Kiện Sắp Diễn Ra 5 phút đọc

Khởi động trại hè bán trú Fox Study 2025

Với 3 mùa tổ chức thành công, năm thứ 4 Fox Study tiếp tục mang đến môi trường học tập, rèn luyện và phát triển kỹ năng cho học sinh từ 5-15 tuổi. Chương trình tổ chức theo hình thức Bán trú, từ 8h tới 17h các ngày thứ 2 tới thứ 6 trong tuần. […]
Sự Kiện Sắp Diễn Ra 5 phút đọc

Ôn thi Học kỳ 2 năm học 2024-2025

Ôn Thi Học Kì 2 Cùng Fox🌟 Nhằm giúp các con chuẩn bị tốt nhất cho bài kiểm tra học kỳ 2, Fox mở các lớp ôn tập hai môn Tiếng Anh và Toán. Thầy cô sẽ đồng hành cùng con ôn tập hiệu quả, củng cố kiến thức và rèn kỹ năng làm bài […]
Sự Kiện Sắp Diễn Ra 5 phút đọc

Thi Thử Chứng Chỉ Cambridge lần 2 năm học 2024 – 2025

– Hình thức thi: Offline – Thời gian thi: Chủ nhật ngày 19/01/2025 – Địa điểm: Cơ sở Ocean Park: Chân đế tầng 1, S2.10 (đối diện sân bóng rổ) Cơ sở Smart City: Cân đế tầng 1, S2.01 – Các con cần chuẩn bị: Cặp của Fox + bút viết + bút chì/sáp màu
Giáo dục 5 phút đọc

Lý thuyết của Piaget về các giai đoạn phát triển nhận thức của trẻ nhỏ

Jean Piaget (1896 – 1980) là nhà tâm lý học người Thụy Sĩ nổi tiếng với lý thuyết về sự phát triển nhận thức của trẻ em. Lý thuyết của ông về sự phát triển trí tuệ và nhận thức xuất bản năm 1936 vẫn được sử dụng tới ngày nay trong một vài nhánh […]