
Rèn kỹ năng đọc hiểu cho trẻ tiểu học
Rèn kỹ năng đọc hiểu cho trẻ tiểu học



Tiểu học là lúc các con học để biết cách học, đặc biệt sử dụng ngôn ngữ để đọc, giao tiếp (nghe – nói) và viết ở mức cơ bản. Bên cạnh đó các con cần hình thành một số thao tác tư duy logic, vận dụng một số khái niệm cơ bản và phạm trù cơ bản để diễn đạt. Trong đó, đọc hiểu là một năng lực quan trọng giúp các con học tập tốt và là tiền đề để sử dụng ngôn ngữ hiệu quả. Một số khía cạnh của việ đọc hiểu bao gồm:
1. Kỹ năng nhận diện từ và cụm từ (Word Recognition)
Giúp học sinh nhận ra và hiểu các từ quen thuộc, cụm từ thường gặp trong đề bài.
Học sinh được luyện tập phán đoán nghĩa của từ mới thông qua hình ảnh hoặc ngữ cảnh.
2. Kỹ năng hiểu ý chính (Main Idea)
Học sinh học cách nắm bắt nội dung chính của một đoạn văn ngắn có hình minh họa.
Tập trả lời các câu hỏi cơ bản như: “Ai?”, “Cái gì?”, “Ở đâu?”
3. Kỹ năng suy luận đơn giản (Inference)
Học sinh được hướng dẫn suy luận từ chi tiết trong bài đọc.
Biết đoán cảm xúc nhân vật hoặc dự đoán tình huống có thể xảy ra tiếp theo.
4. Kỹ năng tìm chi tiết (Scanning for Detail)
Học sinh học cách định vị và trích xuất thông tin cụ thể (như tên, con số, hành động…) một cách chính xác.
Việc tự rèn luyện kỹ năng đọc hiểu qua việc đọc không chỉ giúp các con làm bài tốt hơn, mà còn tạo nền tảng ngôn ngữ vững chắc cho các môn học bằng tiếng Anh như Toán, Khoa học sau này.